วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยวกับประวัติศาสตร์

จังหวัดพัทลุง


จังหวัดพัทลุง เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มี พื้นที่อยู่ทางภาคใต้ตอนล่างของ ประเทศไทย โดยมีพื้นที่ใหญ่ เป็นอันดับที่ 58 ของจังหวัดทั้งหมดในประเทศไทย กับพื้นที่มากกว่า 3,424 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2,140,296 ไร่ ชาวภาคใต้ จะเรียกจังหวัดพัทลุงว่า เมืองลุง สันนิษฐานกันว่า จังหวัดพัทลุง น่าจะสร้างขึ้นในสมัยศรีวิชัย ในอดีตนั้น เมืองพัทลุงเป็นหัวเมือง ที่สำคัญของ ภาคใต้ในฐานะเป็น เมืองพระยามหานคร

อาณาเขตของ จังหวัดพัทลุง
ทิศเหนือ มีพื้นที่ติดต่อกับ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา
ทิศใต้ มีพื้นที่ติดต่อกับ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล
ทิศตะวันออก มีพื้นที่ติดต่อกับทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา
ทิศตะวันตก มีพื้นทีติดต่อกับ จังหวัดตรัง
ถ้ากล่าวถึงแหล่ง ท่องเที่ยวภาคใต้ จังหวัดพัทลุง น่าจะเป็นจังหวัด ที่นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจอีกจังหวัดหนึ่ง เนื่องจากจังหวัดพัทลุง นั้นเป็นเมืองที่มีความเก่าแก่ ทางประวัติศาสตร์ อีกทั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ มีทั้ง เนินเขา ที่ราบลุ่ม และชายฝั่งทะเล จึงทำให้ จังหวัดพัทลุง แหล่ง ท่องเที่ยวภาคใต้ มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อยู่มากมาย ดังคำขวัญของ จังหวัดที่ว่า “เมืองหนังโนรา อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน”

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ภูเขาอกทะลุ ถ้ำคูหาสวรรค์ น้ำตกเขาคราม อุทยานนกน้ำทะเลน้อย บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ฯลฯ

1 ความคิดเห็น: